โจน ออฟ อาร์ค

    ในยุคสมัยที่ โอกาสของผู้หญิงจะคุมกองทัพหลักพันออกรบนั้น แทบจะพูดได้เลยว่าเป็นไปไม่ได้ อย่าว่าแต่คนธรรมดาสามัญเลย ต่อให้เป็นระดับขุนนางหรือราชวงศ์นั้นก็ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ทว่าในปี คศ. 1431 เด็กผู้หญิงอายุแค่ 16 ปี และหนำซ้ำยังเป็นลูกของชาวนาธรรมดาๆ แต่ว่าเธอนั้นกลับ เป็นผู้นำกองทัพฝรั่งเศสในสงครามร้อยปี และยังเป็นผู้ที่มีส่วนช่วยให้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 ขึ้นครองราชบัลลังก์ฝรั่งเศส หญิงสาวคนนั้นก็คือ โจน ออฟ อาร์ค หรือ ฌาน ดาร์ก (Jeanne d'Arc) นั่นเอง

ถ้าจะถามว่า ทำไมเธอถึงสามารถเป็นผู้นำกองทัพฝรั่งเศสในสงครามร้อยปีได้ คงจะต้องตอบว่าเพราะเธอได้รับบัญชาจากพระเจ้า เธอได้ยินเสียงจากสวรรค์ชี้นำทางให้เธอออกรบกู้บ้านเมืองคืนจากการครอบครองของฝ่ายอังกฤษ



เอาแค่ว่าจะเถึยงสามี หรือแค่เปิดร้านค้าเล็กๆนั้นยังเป็นเรื่องยาก อย่าว่าแต่คนธรรมดาสามัญเลย ต่อให้เป็นระดับขุนนางหรือราชวงศ์นั้นก็ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ทว่าในปี คศ. 1431 เด็กผู้หญิงอายุแค่ 16 ปี และหนำซ้ำยังเป็นลูกของชาวนาธรรมดาๆ แต่ว่าเธอนั้นกลับ เป็นผู้นำกองทัพฝรั่งเศสในสงครามร้อยปี และยังเป็นผู้ที่มีส่วนช้วยให้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 ขึ้นครองราชบัลลังก์ฝรั่งเศส หญิงสาววัยรุ่นคนนั้นนั่นก็คือ โจน ออฟ อาร์ค หรือ ฌาน ดาร์ก (Jeanne d'Arc) นั่นเอง และถ้าจะถามว่าเพราะอะไรทำไม 
โดยอ้างว่ามีพระเจ้าเป็นผู้ชี้ทาง
โรคจติเภท (schizophrenia)

Comments