รวม 5 แหล่งมรดกโลกของไทย

https://www.bangkokbiznews.com/recommended/detail/535
https://www.salika.co/2019/04/10/world-heritage-number-6-7-thailand/

1.เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร

เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยแห่งนี้แหละ ที่ได้ถูกขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลก มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2534 นอกจากนั้นทางองค์การยูเนสโก ก็ได้รวมเอาอุทยานประวัติศาตร์ศรีสัชนาลัย และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เข้ารวมเป็นหนึ่งในมรดกโลก ภายใต้ชื่อ ‘เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร’ (Historic Town of Sukhothai and Associated Historic Towns) สำหรับอุทยานประวัติศาสตร์เหล่านี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้า หรือจะขี่จักรยานเพื่อเข้าชมก็ได้

สำหรับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยนี้ภายในยังคงเหลือร่องรอยของพระราชวัง และวัดมากถึง 26 แห่งด้วยกัน รวมถึงโบราณสถานที่สำคัญอีกมากถึง 30 แห่ง ซึ่งวัดที่ใหญ่ที่สุดภายในอุทยานประวัติศาสตร์นี้ก็คือ วัดมหาธาตุ ในส่วนของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยได้อยู่ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยไปทางเหนือเป็นระยะทาง 60 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 45.14 กิโลเมตร ภายในอุทยานจะมีโบราณสถาน และโบราณวัตถุเป็นจำนวน 215 แห่ง และถูกตรวจพบทั้งหมด 204 แห่ง ซึ่งได้ถูกรวมเข้าเป็นหนึ่งในมรดกโลกไปเรียบร้อยแล้ว มาถึงอุทยานลำดับสุดท้าย นั่นก็คืออุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ได้ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยไปทางทิศใต้ประมาณ 70 กิโลเมตร สำหรับสถาปัตยกรรมจะมีความคลายคลึงกันกับในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

เวลาเปิด-ปิด: ตั้งแต่เวลา 00 - 21.00 น.
อัตราค่าเข้าชม: นักท่องเที่ยวชาวไทย 10 บาท นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 40 บาท และเช่ารถจักรยาน คันละ 20 บาท
*มีตั๋วที่จะเข้าชมอุทยานฯ ต่างๆ ภายในอุทยานสุโขทัยได้เป็นระยะเวลา 30 วัน อัตราค่าบริการ นักท่องเที่ยวชาวไทย 30 บาท และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 150 บาท*



2.นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร

มาถึงมรดกโลกแห่งที่สอง จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่ เมืองเก่าพระนครศรีอยุธยา ที่เคยเป็นเมืองหลวงเก่า และมีความรุ่งเรืองมาอย่างยาวนานถึง 417 ปี ซึ่งถึงแม้ว่าเมืองเก่าอยุธยาแห่งนี้จะถูกทำลายลง เพราะศึกสงคราม แต่ก็ยังเต็มคงเหลือซากของโบราณสถาน และโบราณวัตถุที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรือง และสถาปัตยกรรมของยุคสมัยนั้น อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแห่งนี้ ตั้งอยู่ภายในเกาะเมือง อำเภอ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในสมัยก่อนได้ถือว่าเป็นศูนย์กลางของกรุงศรีอยุทธยา และถูกห้อมล้อมด้วยแม่น้ำสายสำคัญมากถึง 3 สายด้วยกัน คือ แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับโบราณสถานที่สำคัญภายในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยานี้ ได้แก่ พระราชวังโบราณ ที่เป็นพระราชวังหลวง ซึ่งถือเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ภายในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดอารามหลวงที่อยู่ภายในพระราชวังโบราณ ที่เป็นวัดต้นแบบของวัดพระศรีรัตนศาสดารามในปัจจุบัน และวัดมหาธาตุ ที่เป็นวัดสำคัญอีกหนึ่งวัด เนื่องจากเป็นวัดที่เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุที่ตั้งอยู่ใจกลางของพระนคร แต่ก็ได้ถูกทำลายลง เมื่อครั้งที่เสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุทธยานี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ. 2534 พร้อมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ - ห้วยขาแข้ง



เวลาเปิด-ปิด: 08.00 - 18.00 น.
อัตราค่าเข้าชม: นักท่องเที่ยวชาวไทย 10 บาท และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 40 บาท

3.แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง

ถ้าใครอยากจะทราบถึงการดำรงชีวิตในยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อ 5,000 ปีที่แล้ว แนะนำให้มาที่แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่ตั้งอยู่ในอำเภอหนองหาน จ.อุดรธานี เพราะสถานที่แห่งนี้คือแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ เนื่องจากเป็นแหล่งที่พบร่องรอยของการทำเกษตร การทำสำริด เหล็ก รวมไปถึงการทำเกษตรกรรม โดยร่องรอยเหล่านี้ได้ทำให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงการพัฒนาในหลายๆ ด้าน ที่ทำให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิต และมีการสืบทอดทางวัฒนธรรมตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้น

วัฒนธรรมบ้านเชียงนี้ ยังได้ครอบคลุมไปถึงแหล่งโบราณคดีอื่นๆ อีกหลายแห่งในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกว่าร้อยแห่ง ทำให้แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงได้ถูกยอมรับให้ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกภายในปี พ.ศ. 2535 จากองค์การยูเนสโก เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษา และเรียนรู้ของคนรุ่นหลังสืบต่อไป



เวลาเปิด-ปิด: 09.00 - 16.00 น.
อัตราค่าเข้าชม: นักท่องเที่ยวคนละ 5 บาท


4.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง












Comments