รวมผีญี่ปุ่น


โออิวะ

    นานมาแล้วในสมัยเอโดะ ที่เมืองเล็กๆเมืองหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น มีหญิงสาวผู้หนึ่งที่มีหน้าตางดงามชื่อโออิวะ เธอนั้นมีคนรักชื่ออิเอม่อน โดยที่ทั้งสองคนนั้นเป็นเพื่อนรักกันตั้งแต่วัยยังเป็นเด็ก และถึงแม้ว่าอิเอม่อนนั้นฐานะจะยากจน แต่โออิวะก็รักเขาเป็นอย่างมาก ในวันที่อิเอม่อนบอกรักโออิวะนั้น เธอดีใจเป็นอย่างมากที่คนที่เธอชอบตั้งแต่ยังเป็นเด็กนั้นบอกรักเธอ  และหลังจากที่ทั้งสองคนนั้นแต่งงาน 

    หากแต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป อิเอม่อนนั้นเครียดและน้อยเนื้อต่ำใจในฐานะของตน แล้วในที่สุดเขานั้นก็ได้พบกับหญิงสาวผู้มีฐานะร่ำรวยชื่อว่า โออุเมะ หลังจากที่ทั้งสองคนนี้แอบพบกันจนผ่านไปเป็นเดือน โออุเมะก็หลงรักอิเอม่อนเป็นอย่างมากโดยที่ไม่สนว่าเขานั้นจะจน หรือว่าเขานั้นจะมีภรรยาอยู่แล้วก็ตาม 
    หลังจากที่อิเอม่อนนั้นแอบนอกใจโออิวะได้สักพัก จนกระทั่งวันหนึ่งเศรษฐีใหญ่พ่อของโออุเมะได้มาพบกับอิเอม่อนเข้า เมื่อทั้งสองคนนั้นได้พูดคุยกัน พ่อของโออุเมะจึงได้ถอนหายใจแล้วบอกว่า ช่างน่าเสียดายอะไรอย่างนี้ ที่อิเอม่อนนั้นแต่งงานแล้ว เพราะว่าโออุเมะลูกสาวของตนนั้นหลงรักอิเอม่อนเป็นอย่างมาก ซึ่งพอได้พูดคุยกับอิเอม่อนแล้วก็ถูกชะตาเป็นอย่างมาก เสียดายถ้าหากว่าอิเอม่อนนั้นไม่มีภรรยา แล้วได้มาเป็นลูกเขยของตน เขานั้นมั่นใจว่าจะช่วยให้อิเอม่อนนั้นร่ำรวยมีอนาคตอย่างแน่นอน อิเอม่อนนั้นตั้งอกตั้งใจฟังในคำพูดพ่อของโออุเมะเป็นอย่างดี 

    หลังจากที่อิเอม่อนนั้นกลับมาคิดทบทวนในคำพูดพ่อของโออุเมะได้สักพัก เขานั้นก็ได้เริ่มต้นแอบคิดแผนการชั่วร้ายขึ้นมา โดยที่เขานั้นตัดสินใจแล้วว่าเขานั้นจะต้องแต่งงานกับโออุเมะให้ได้ และไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเขานั้นต้องกำจัดโออิวะ และลูกในท้องของเธอไปให้พ้นทางของเขา 
    โออิวะผู้น่าสงสารนั้นก็ไม่ได้รู้เลยว่าสามีของตนนั้นแอบนอกใจเธอ แล้วยังคิดจะกำจัดเธอให้พ้นทางเพราะว่าเธอนั้น จิตใจจดจ่ออยู่กับการดูแลลูกในท้องของเธอ ในทุกๆวันเธอนั้นเตรียมตัวอย่างมีความสุขสำหรับลูกของเธอที่กำลังจะเกิดอย่างไร้เดียงสา  

   และมันก็ได้ถึงวันที่อิเอม่อนนัั้นลงมือแผนการณ์อันชั่วของเขา ในคืนหนึ่งที่ผัวเมียสองคนนี้กำลังกินข้าวเย็นด้วยกัน โออิวะนั้นเห็นว่าสามีของตนนั้นกระสับกระส่ายและไม่ยอมกินข้าว ด้วยความเป็นห่วงจึงได้คะยั้นคะยอให้อิเอม่อนกินข้าว แต่อิเอม่อนนั้นกลับตะหวาดบอกไปว่า อย่ามายุ่งเรื่องของเขา ให้สนเรื่องของตัวเองเถอะ เพราะว่าเธอนั้นกำลังท้องกำลังไส้ กินข้าวเข้าไปบำรุงลูกในท้องของเธอเถอะ
    โออิวะได้ความกลัวจึงไม่ได้เถียงอะไรได้แต่ก้มหน้าก้มตากินข้าวของเธอ โดยที่หารู้ไม่ว่าอิเอม่อนนั้นได้แอบวางยาพิษลงไปในข้าวของเธอก่อนหน้าแล้ว หลังจากนั้นไม่นานเมื่อยาพิษนั้นเริ่มออกฤทธิ์ หน้าของโออิวะนั้นจึงบิดเบี้ยวด้วยความทรมาน จนหน้าตาของโออิวะจากที่งดงามนั้นบิดเบี้ยวเหยเกกลายเป็นอัปลักษณ์ โออิวะนั้นอ้อนวอนร้องขอให้อิเอม่อนช่วยเธอ แต่อิเอม่อนนั้นกลับไม่สนใจได้แต่มองด้วยความเลือดเย็น


หลังจากที่อิเอม่อนกำจัดโออิวะ จนพ้นทางได้แล้วนั้นในที่สุดเขานั้นก็ได้แต่งงานกับโออุเมะ กลายเป็นลูกเขยของเศรษฐีสมใจ และแล้วในคืนส่งตัวเจ้าสาว 



คุชิซาเกะอันนา (Kuchisake-onna) หรือ ตำนานสาวปากฉีก

นานมาแล้วในสมัยเอโดะ ซามูไรผู้หนึ่งมีภรรยาสาวที่สวยมากจนเป็นที่ล่ำลือ และในทุกๆครั้งที่เพื่อนของซามูไรผู้นี้มาหาเขาที่บ้าน เมื่อได้พบกับภรรยาของเขา ต่างก็ต้องเอ่ยปากชมในความสวยของเธอ มันจึงทำให้ซามูไรผู้นี้เกิดความหวาดระแแวงและหึงหวงกลัวว่าภรรยาของตนนั้นจะนอกใจ

จนในที่สุดเขานั้นก็จับได้ว่าภรรยาอันเป็นที่รักของเขานั้นนอกใจ ด้วยความโกรธเขาจึงได้ใช้ดาบสับเข้าไปที่ปากของเธอ แล้วคว้านไปจนถึงหูทั้งสองข้าง พร้อมกับตะคอกถามว่า เป็นอย่างไรล่ะ ถ้าหน้าเป็นแผลอย่างนี้ ดูซิว่าคนเขายังจะชมว่าสวยอีกมั้ย และหลังจากที่ภรรยาของซามูไรผู้นี้ตาย ด้วยความทรมานและโกรธแค้นทำให้เธอนั้นไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ กลายเป็นผีวิญญาณอาฆาตคอยหลอกหลอนผู้คน

    ซึ่งเธอนั้นก็ยังคอยหลอกหลอนผู้คนต่อมาจนกระทั่งถึงในยุคปัจจุบัน ว่ากันว่าเรื่องน่าขนหัวลุกของผีสาวปากฉีกผู้นี้  มักเกิดขึ้นในยามวิกาลหรือในทางเดินเปลี่ยวๆ ถ้าหากคุณพบหญิงสาวหน้าตาดี ใส่เสื้อคลุมสีน้ำตาล และสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติที่ญี่ปุ่นอยู่แล้ว เป็นธรรมเนียมที่ว่าถ้าหากใครเป็นหวัดนั้นควรที่จะต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อไม่ให้แพร่เชื่อสู่คนอื่น และถ้าหากพบหญิงสาวคนนี้ เธอนั้นจะหยุดเดิน แล้วถามคุณด้วยคำถามว่า “ฉันสวยไหม” ถ้าหากตอบว่าไม่ เธอนั้นจะควักกรรไกรขนาดใหญ่ออกมา กระหน่ำแทงและตัดปากของคุณจนตาย แต่ถ้าหากคุณตอบว่าสวย หญิงสาวผู้นี้จะปลดหน้ากากอนามัยออกแล้วยิ้มให้ดู เผยให้เห็นปากที่ถูกตัดจนถึงใบหู มีเลือดไหลท่วม และเธอนั้นจะถามต่ออีกว่า "แล้วถ้าตอนนี้ล่ะ ฉันยังสวยอยู่อีกมั้ย" ถ้าตอบไปอีกว่าไม่ เธอนั้นจะล้วงกรรโกรมาตัดร่างคุณให้ขาดเป็นสองท่อน  แต่ถ้าตอบว่าสวย เธอนั้นจะบอกว่า "ถ้าอย่างนั้นฉันจะมอบความสวยให้บ้าง" โดยเอากรรไกรตัดปากของคุณจนถึงใบหู

    และคุณนั้นไม่สามารถรอดด้วยการวิ่งหนีได้ เพราะทุกครั้งที่คุณนั้นวิ่งหนี เธอจะมาปรากฎตัวต่อหน้าทุกๆครั้ง จนกว่าที่จะฆ่าคุณตายได้ วิธีที่จะสามารถเอาตัวรอดได้นั่นก็คือ ตอนที่เธอถามว่า "ฉันสวยมั้ย. นั้นให้ตอบกลับไปว่า งั้นๆ หรือ ก็พอดูได้ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้หญิงหน้าตาดีให้คอบกลับไปว่า "ฉันสวยกว่า" 

ผีเทเค เทเค

ผี Aka Manto

    ว่ากันว่าในตอนกลางคืน ถ้าหากคุณนั้นเข้าห้องน้ำสาธารณะห้องสุดท้าย โดยเฉพาะถ้าเป็นห้องที่สี่ (เพราะว่าคล้ายกับ ความเชื่อของคนจีนที่ว่าเลขสี่นั้นเป็นเลขอัปมงคลเพราะเกี่ยวข้องกับความตาย) และถ้าเกิดว่าในห้องน้ำนั้นไม่มีกระดาษชำระอยู่ จะมีผีใส่ชุดคลุมสีแดงปรากฏตัวขึ้นแล้วจะถามคุณว่า "อยากได้กระดาษสีแดงหรือว่ากระดาษสีน้ำเงิน" ถ้าหากคุณนั้นตอบว่ากระดาษสีแดง มันจะถลกหนังของคุณจนเลือดออกสีแดงท่วมทั้งตัว แต่ถ้าหากว่าคุณนั้นตอบว่าสีฟ้า มันจะบีบคอจนหน้าเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินขาดใจตาย ซึ่งคุณนั้นจะไม่สามารถที่จะตอบสีอื่นได้ ไม่ว่าจะตอบด้วยสีอะไรคุณก็จะถูกฆ่าตายอยู่ดี วิธีเดียวที่จะรอดได้นั่นก็คือ ให้ตอบไปว่า ไม่เป็นไรมีกระดาษเตรียมมาอยู่แล้ว เสร็จแล้วให้วิ่งหนีออกจากห้องน้ำไปในทันที

ผีนับจาน หรือ  ผี Okiku

    ปราสาทฮิเมจิ หรือปราสาทนกกระยางขาว ตั้งอยู่ที่จังหวัดฮิโงะ เป็นอีกหนึ่งปราสาทที่ถือได้ว่างดงามที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น หากแต่ทว่าปราสาทแห่งนี้นั้นเป็นที่กล่าวขานกันว่ามีวิญญาณของผี โอคิคุ สิงสถิตย์อยู่
    โดยตามตำนานมีอยูว่า นานหลายร้อยปีมาแล้ว ไดเมียวผู้เป็นเจ้าของปราสาทฮิเมจิชื่ออาโอยามะ นั้นมีสาวใช้อยู่คนหนึ่งซึ่งมีความงดงามมากชื่อ โอคิคุ


















Comments